วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เส้นทาง R3a ฉีดการค้าไทย-จีนทะลุแสนล.แน่






กูรูฟันธงกลางงานสัมมนา"ฐานเศรษฐกิจ"ที่เชียงราย อีก 10 ปี การค้าไทย-จีนผ่าน R3a ทะลุแสนล้านบาทแน่ สภาพัฒน์เผยรัฐบาลสนับสนุน 16 เมกะโปรเจ็กต์มูลค่าเฉียด 8 พันล้านบาทรองรับความร่วมมือตามกรอบ GMS ขณะที่รองปลัดกระทรวงพาณิชย์เชื่อ R3a จะเป็นจุดเริ่มต้นของไทยในการเป็น Hub Logitics ด้านภาคเอกชนประสานเสียงรัฐต้องสนับสนุนการพัฒนาคนเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น


ผู้สื่อข่าว"ฐานเศรษฐกิจ"รายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า ที่โรงแรมลิตเติ้ลดั๊ก เชียงราย เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2551 สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ และสถานีข่าว TNN ได้ร่วมกันจัดงานสัมมนาเรื่อง "R3... เปิดประตูการค้าสู่จีน"ขึ้น โดยมีนักธุรกิจและผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังกว่า 150คน


นายธนินทร์ ผะเอม ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า ตามกรอบความร่วมมือกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง หรือ GMS เป็นการรวมตัวกันเพื่อค้าขายระหว่างกันเองก่อนในเบื้องต้น ตลาดยังขยายได้อีกตามกำลังซื้อที่มีเพิ่มมากขึ้น เมื่อมีการพัฒนาขนาดของการค้า จึงจะสามารถไปแข่งขันได้ในตลาดโลก ในส่วนของการสนับสนุนการพัฒนากลุ่มประเทศ GMS รัฐบาลมีโครงการขนาดใหญ่ 16 โครงการมีมูลค่าการลงทุนสูงถึง 7,792 ล้านบาท โครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย กับห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ก็เป็น 1 ในเมกะโปรเจ็กต์ที่รัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างแน่นอนด้วย สศช.ได้เล็งเห็นประโยชน์ที่จะเกิดกับประเทศไทยและทุกประเทศในกลุ่ม GMS


ด้านนายพิษณุ เหรียญมหาศาล รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า วันนี้ขนาดการค้าของจีนถือว่าเป็นที่ 3 ของโลก แต่ในอนาคตอันใกล้นี้จีนจะก้าวขึ้นสู่การเป็นที่ 1 ของโลกแน่นอน เมื่อถึงวันนั้น จีนก็จะเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุดกับไทยและอาเซียน การพัฒนาถนน R3a ซึ่งเรียกกันว่า ถนนสายคุนมั่งกงลู่จากคุนหมิงมากรุงเทพฯ จะทำให้เกิดการพัฒนาและยกระดับการเชื่อมโยงการค้าและโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ระหว่างไทยกับจีน จะก้าวขึ้นสู่ความเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์เชื่อมโยงกับจีน อินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรปได้ในอนาคต และเมื่อพูดถึง R3a ไม่อยากให้มองกันแค่ตะวันตกของจีนเท่านั้น เพราะเมื่อไปถึงคุนหมิงได้ก็จะสามารถไปได้ทุกมณฑลของจีน เนื่องจากการเชื่อมโยงการคมนาคมของประเทศจีนได้มีการพัฒนาจนเกือบจะสมบูรณ์แล้ว


ทางด้านตัวแทนของ สปป.ลาว นายสีสุพัน แสงสุวัน กรรมการสภาหอการค้าและอุตสาหกรรม สปป.ลาว กล่าวว่า พื้นที่ที่เกี่ยวเนื่องกับ R3a ของ สปป.ลาวที่สำคัญมี 2 แขวง คือ แขวงบ่อแก้วซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับไทย และแขวงหลวงน้ำทาที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศจีน ที่บ่อเต็นมีเขตเศรษฐกิจพิเศษลาว-จีน โดยมีนักลงทุนจากประเทศฮ่องกงเป็นเจ้าของสัมปทานพื้นที่ทั้งหมด 1,600 เฮกเตอร์เป็นระยะเวลา 30 ปี ดำเนินการ 12 โครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่ อาทิ กาสิโน โรงแรม โรงเรียน โรงพยาบาล สนามกอล์ฟ และซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนที่บ่อแก้วขณะนี้มีการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ย่านสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง เป็นการลงทุนระหว่างลาวกับจีนในนามกลุ่มงิ้วคำ มูลค่าการลงทุนทั้งสองโครงการนี้ประมาณ 2,000 ล้านหยวนหรือประมาณ 10,000 ล้านบาท ทั้งสองแขวงที่กล่าวมาข้างต้น สปป.ลาวมีนโยบายที่จะเชิญชวนนักลงทุนจากประเทศไทยไปลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว รวมทั้งการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ซึ่งไทยมีความชำนาญกว่านักธุรกิจลาว


ด้านภาคเอกชน นายธนิต โสรัตน์ รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เชียงรายของไทยกับหลวงน้ำทาของสปป.ลาวถือว่า เป็นเมืองที่มีศักยภาพในทางเศรษฐกิจสูง โอกาสของเชียงรายจึงน่าจะเป็นเรื่องของการเป็นศูนย์กระจายและจำหน่ายสินค้าและเรื่องของการท่องเที่ยว ในแต่ละปีมีคนจีนมณฑลต่างๆ มาเที่ยวที่จิ่งหงหรือสิบสองปันนาปีละประมาณ 20 ล้านคน


นายธนิตกล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยมีบทเรียนเรื่องของการค้าระหว่างประเทศ ชายแดนไทย-มาเลเซียมีมูลค่าการค้าปีละประมาณ 1.3 แสนล้านบาท แต่กิจกรรมเชิงเศรษฐกิจทุกอย่างอยู่ในมาเลเซียแทบจะทั้งหมด การเปิดสะพานข้ามแม่น้ำโขงระหว่างมุกดาหารกับสะหวันนะเขตที่ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการเก็บค่าผ่านทางได้ ทั้งสองกรณีนี้อยากให้เชียงรายนำมาเป็นบทเรียนเพื่อแก้ไขปัญหา


สอดคล้องกับนายนิยม ไวยรัชพานิช ประธานคณะกรรมการส่งเสริมการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่กล่าวว่า เคยสังเกตหรือไม่ว่า ตลาดค้าชายแดนที่เดิมอยู่ที่ฝั่งแม่สาย ทำไมวันนี้จึงย้ายไปอยู่ฝั่งท่าขี้เหล็ก สิ่งที่เกิดขึ้นกับชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก กำลังจะเกิดขึ้นกับแม่สอดหลังจากพม่าจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเมียวดี อยากให้เชียงรายพิจารณาผลักดันเรื่องของการท่องเที่ยว โดยให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถถือบอร์เดอร์พาสมาเที่ยวในไทยได้ เหมือนที่จีนอนุญาตให้คนไทยใช้บอร์เดอร์พาสเดินทางไปที่สิบสองปันนาได้


เชียงรายมีศักยภาพมากในเรื่องของการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านใน GMS วันนี้ขนาดการค้าอาจจะไม่มาก แค่ประมาณหมื่นล้านบาท แต่หลังจาก R3a เสร็จและสะพานข้ามแม่น้ำโขงเสร็จขนาดของการค้าระหว่างประเทศของเชียงรายจะขยายตัวอีกมาก หากแก้ไขอุปสรรคได้ดีเชื่อว่าอีกไม่เกิน 10 ปีขนาดการค้าระหว่างประเทศที่เชียงรายจะมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 100,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน


ในส่วนที่อยากให้เชียงรายใช้บทเรียนจากสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหารนั้น นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่นมเศรษฐกิจ (คสศ.) กล่าวว่า คสศ.และหอการค้าจังหวัดเชียงรายมีการเตรียมการเรื่องนี้แล้วเป็นอย่างดี โดยเร็วๆ นี้จะมีการหารือกันเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าผ่านแดนตามเส้นทาง R3a เพื่อให้เป็นมาตรฐานสากล โดยจะเสนอให้มีการใช้ระบบ Singgle Window ในการขนส่งสินค้าด้วยระบบตู้คอนเทนเนอร์ทั้งทางเรือและทางบก ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การขนส่งสินค้าลดต้นทุนได้อีกมาก (ปัจจุบันการขนส่งสินค้าจากคุนหมิงถึงกรุงเทพฯมีต้นทุนประมาณ 70,000 บาทต่อตู้คอนเทนเนอร์)


ที่มา - ฐานเศรษฐกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น